planting
ต้นไม้ มงคล ปลูก หน้า ร้าน ค้า

หัวข้อ

ต้นไม้ มงคล ปลูก หน้า ร้าน ค้า

ต้นไม้ มงคล ปลูก หน้า ร้าน ค้า ต้นไม้มงคลคืออะไร ? คำถามแสนง่ายนี้ใคร ๆ ก็คงตอบได้ แน่นอนว่าหมายถึงต้นไม้ที่สามารถเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับเราได้ แล้วจะดูยังไงว่าเป็นมงคล? ส่วนใหญ่แล้วมักจะดูจากชื่อนั่นเอง พูดง่าย ๆ ก็คือในชื่อนั้นจะต้องประกอบไปด้วยคำที่ฟังแล้วรู้สึกดี รู้สึกรวย เช่น คำว่า เศรษฐี รวย เงิน ทอง มังกร เป็นต้น ต้นไม้มงคลเรียกทรัพย์ค้าขาย แน่นอนว่าในไทยเราเองก็มีชื่อต้นไม้ที่เป็นมงคลมากมาย อย่าง กวักมรกต ลิ้นมังกร ราชพฤกษ์ เศรษฐีเรือนใน และอีกมากมาย คนโบราณเขาก็เชื่อกันมาอยู่ก่อนแล้วว่าต้นไม้เหล่านี้ปลูกแล้วดี แต่สำหรับคนยุคใหม่ เมื่อมีกระแสมูเตลูเกิดขึ้น ต้นไม้มงคลดังที่กล่าวไปก็ได้รับความนิยมมากขึ้นไปอีก และยังได้เห็นเทรนด์การปลูกต้นไม้ในบ้านและออฟฟิศเพิ่มเข้ามาอีกด้วย ปลูกต้นไม้ในออฟฟิศดียังไง เชื่อว่าหลายคนอาจจะโตมากับคำกล่าวที่ว่า “ปลูกต้นไม้ในบ้านไม่ได้”, “เดี๋ยวต้นไม้แย่งอากาศหายใจนะ” แบบนี้ใช่ไหมคะ แต่เมื่อมีกระแสปลูกต้นไม้ในบ้านหรือออฟฟิศแบบนี้ ก็ได้พิสูจน์ให้เราเห็นแล้วว่าปลูกได้จริงแท้แน่นอน และแม้ว่าปัจจุบันคนจะหันมาปลูกต้นไม้ในบ้านกันมาก แต่กระแสปลูกต้นไม้ในออฟฟิศก็มาแรงไม่แพ้กัน เพราะมีดีมากกว่าเรียกทรัพย์อีกด้วยนะ

 

ต้นไม้แห่งความมั่งคั่ง ต้นไม้ มงคล ปลูก หน้า ร้าน ค้า

 

ต้นไม้ มงคล ปลูก หน้า ร้าน ค้า หรือ ต้นไม้แห่งความมั่งคั่ง มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Philodendron sp. ใบหนาทึบสีเขียวสดใสรูปใบหอกชี้ไปที่ปลาย มีปีกกลางสีเขียวอ่อน ต้นไม้มงคล เปิดร้านใหม่ ใบมีความหนาและแข็ง สามารถขยายพันธุ์ได้โดยการเพาะเมล็ด ปักชำ และปักชำ และสิ่งที่ต้องการก็แค่แสงแดดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

 

ต้นเงินกำลังไหล

 

ต้นไม้นำโชคมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Syngonium podophyllum ซึ่งเป็นต้นไม้มงคลที่เชื่อกันว่าจะนำพาความมั่งคั่งมาให้ ความเจริญรุ่งเรืองและเงินไหลเข้าตามชื่อของมัน ต้นไม้มีลักษณะเป็นเถาวัลย์ยาว สามารถปีนขึ้นไปได้สูงประมาณ 10-20 เมตร ลำต้นสีเขียว กลม เรียบ มีข้อต่อที่เว้นระยะห่างกันดีและมีรากที่งอกออกมาจากข้อต่อ ใบมีสีเขียวและมีสีเหลืองเล็กน้อย ชี้ไปที่ปลายใบห้อยเป็นกลีบลึกที่โคน มีกลีบประมาณ 5 กลีบเรียงสลับกันตามข้อ คุณจะเห็นดอกไม้บนหัวของคุณ ดูเหมือนว่าบอนบอนจะย้ายเข้ามาอยู่ในบริเวณที่ปลูกต้นไม้นำโชคแล้ว แล้วข้าพเจ้าก็หยิบมันลงมาจากต้นไม้แล้วแขวนไว้ที่กิ่งไม้ สิ่งเดียวที่ต้องดูแลคือดูสวยและให้ปุ๋ยสม่ำเสมอ สิ่งสำคัญที่สุดคืออย่าลืมเปลี่ยนซากให้เพียงพอเพื่อป้องกันการบดอัดของราก

 

ต้นนางกวัก

 

นางกวัก มีชื่อเล่นว่า Alocasia cuculata (L.) K. Don. มีก้านตรงจากลำต้น ใบเป็นรูปหัวใจ มีเส้นหรือร่องตื้นๆแต่ชัดเจนแหลมคล้ายใบโพธิสัตว์ ก้านใบยาวมากและเชื่อมโยงถึงกัน ดอกมีสีเหลืองแกมเขียวตามกาบใบ นิยมขยายพันธุ์โดยการแยกหน่อ มันสามารถงอกพืชใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง เจริญเติบโตเร็วและเจริญเติบโตได้ดีในดินทุกชนิด ต้องการน้ำปานกลาง ความชื้นสูง ต้องใช้แสงแดดบ้าง และใบแก่ก็จะถูกลอกออกเป็นประจำเพื่อให้เห็นลำต้นที่สวยงาม

 

Seth จำนวนมากทำเงินได้

 

ชื่อวิทยาศาสตร์ของเงินจำนวนมหาศาลที่ Sethi ได้รับมีดังนี้ Diefenbachia Camilla เป็นพืชมงคลอีกชื่อหนึ่ง อีกทั้งยังสามารถดูดซับสารพิษได้อีกด้วย อีกทั้งยังมีรูปทรงและสีสันสวยงามคล้ายหินอ่อน มีใบรูปลิ่มสีเหลืองอมขาวขอบสีเขียว นิยมถ่ายทอดโดยการปักชำ เจริญเติบโตได้ดีในดินที่เป็นเนินเขา ส่วนการดูแลก็ให้รดน้ำสม่ำเสมอ เพราะต้นไม้เศรษฐีสร้างรายได้และทนแล้งไม่ได้ แต่คุณต้องระวังอย่าให้เปียกจนเกินไป และต้องตากแดดเพื่อให้ได้ปริมาณแสงที่เหมาะสมหรือเปลี่ยนสีและลวดลายของใบ

 

ต้นใบนาค

 

ชื่อวิทยาศาสตร์ของพืชใบพญานาค: Pseudranthemum atropurpureum. นี่คือต้นไม้มงคล เชื่อกันว่าจะนำโชคลาภและทองคำมาให้ ใบงูก็ศักดิ์สิทธิ์เช่นกัน นอกจากนี้ยังสามารถนำมาใช้ในพิธีทางศาสนาที่สำคัญอีกด้วย ต้นใบนาคมีลักษณะคล้ายไม้ยืนต้นขนาดเล็ก มีขนาดประมาณ 1-2 เมตร ขอบใบในที่สุดมีดอกสีม่วง ข้อดีคือไม่มีโรคหรือแมลงศัตรูพืชมากนัก แต่ควรดูแลอย่างสม่ำเสมอเพื่อป้องกันไม่ให้ใบเปลี่ยนเป็นสีเหลืองและแห้ง ชอบดินร่วนที่มีความชื้นสูง นิยมถ่ายทอดโดยการปักชำ ต้องการแสงแดดปานกลาง การรดน้ำปานกลาง ปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอกควรใช้สัปดาห์ละครั้ง ทุก 4-5 ครั้งต่อปีต้นไม้เงินกำลังไหล ต้นไม้มงคลชนิดแรกที่แนะนำคือ ต้นโชคลาภ ไม้เลื้อยที่เจ้าของกิจการส่วนใหญ่ควรมี เพราะเชื่อกันว่าใครมีก็รวยได้ มีเงินใช้อยู่เสมอ ใบจะเป็นรูปหัวใจหากคุณคิดว่าต้นไม้ยังโตไม่เต็มที่ แต่เมื่อโตเต็มที่จะกลายเป็นใบหยัก 5 แฉก ซึ่งจะดูสวยงามไปอีกแบบหากปลูกในกระถางทรงยาวซึ่งมีคุณสมบัติในการฟอกอากาศด้วย พืชเจริญเติบโตได้ดีในที่ร่มแสงแดดจัดเท่านั้น

 

ต้นรวยไม่เลิก

 

แค่ชื่อก็บ่งบอกว่าเป็นต้นไม้มงคลมากและจะมั่งคั่งไม่สิ้นสุด ถือเป็นต้นไม้ชนิดหนึ่ง เรียกอีกอย่างว่าฉ่ำจึงไม่ใหญ่เกินไป คอนโดสามารถปลูกในกระถางได้ นิยมวางไว้บนโต๊ะทำงานและโต๊ะทานอาหาร แค่รดน้ำวันละครั้ง อย่าให้ถูกแสงแดดโดยตรง. เชื่อกันว่าจะเป็นเช่นนี้หากปลูกจนออกดอก ทุกคนในบ้านจะโชคดี

 

บทความที่แนะนำ